Chiến lược phátt triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2030

Đăng lúc: 07:52:35 07/04/2021 (GMT+7)

Nhà trường xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2030

PHÒNG GD&ĐT  TP SẦM SƠN            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS QUẢNG HÙNG                                           Độc lập - Tự do - Hạnh phúc          

 

 

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS QUẢNG HÙNG

GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TẦM NHÌN 2030

 
 

 


A. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHÀ TRƯỜNG.

1. Đặc điểm tình hình địa lý                                  

 Quảng Hùng là một xã ven biển nằm ở phía nam Thành phố Sầm Sơn: Phía Đông giáp biển Đông. Phía Tây giáp Quảng Đức, Phía Tây Nam Giáp Quảng Giao (Quảng Xương). Phía Đông Bắc giáp Quảng Vinh, phía Tây Bắc giáp Quảng Minh, phía Đông Nam giáp Quảng  Đại (TP Sầm Sơn).

          Xã thuộc ven biển từ năm 2010-2019 xã thuộc diện xã khó khăn bãi ngang ven biển năm 2020 bằng sự cố gắng của lãnh đạo và nhân dân xã QUảng Hùng đã về đích nông thôn mới, trở thành xã thoát ngèo. Xã Quảng Hùng với chiều dài bờ biển gần 1,6 km. Toàn xã có tổng diện tích tự nhiên là 393,78 ha số nhân khẩu là 6630 người với 1620 hộ được phân bố thành 6 thôn (sát nhập 10 thôn thành 6 thôn năm 2019) chia làm 3 vùng gồm Hùng Giang - chủ yếu là trồng lúa, Hùng Tiến - trồng lúa và làm mầu, Hùng Sơn - đánh bắt, chế biến hải sản; với nhiều ngành nghề khác nhau, song với người dân ở xã chủ yếu là nghề nông nghiệp và ngư nghiệp. Trong những năm gần đây do sát nhập về Thành phố Sầm Sơn (Tháng 1/2016) là thành phố du lịch, cơ cấu ngành nghề của nhân dân địa phương đã thay đổi có nhiều thay đổi, đặc biệt là phát triển về dịch vụ, xây dựng, vận tải... Đời sống nhân dân cải thiện đáng kể.

Quảng Hùng có vị trí rất quan trọng cho phòng thủ bờ biển, bờ biển dài sạch và đẹp có nhiều tiềm năng về du lịch. Là cửa ngõ phía Đông Bắc huyện Quảng Xương có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc giao thương  giữa Thị xã Sầm Sơn và Thành phố Thanh Hoá.

2.  Về kinh tế - xã hội

          Xã Quảng Hùng có đời sống kinh tế hiện tại vẫn chủ yếu là làm nông nghiệp trồng trọt và nghề khai thác cá biển, hiện nay các ngành nghề khác phục vụ vùng du lịch đang phát triển: nghề dịch vụ buôn bán và xây dựng và tiểu thủ công nghiệp, vận tải, xây dựng...

          Khởi điểm trong 10 năm thuộc vùng khó khăn bãi bãi ngang ven biển nghèo hải sản, phương tiện đánh bắt chưa phát triển phụ thuộc vào thiên nhiên. Vùng nông nghiệp diện tích canh tác ít, thiếu nước dẫn đến năng suất cây trồng chưa cao. Xã mới thát nghèo từ năm 2020. Trong những năm gần đây dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương đã chăm lo phát triển kinh tế đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp chăn nuôi và khai thác biển, mở rộng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; kêu gọi đầu tư, tài trợ. Đời sông  nhân dân ngày đổi thay, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hoàn đã hoàn thành về đích nông thôn mới tháng 1/2020

3. Truyền thống cánh mạng, văn hóa giáo dục

          Quảng Hùng là một xã có truyền thống văn hoá, giáo dục lâu đời, hầu hết các học sinh đều rất chăm ngoan, ham học. Người dân Quảng Hùng vốn có truyền thống hiếu học, quí trọng thầy cô giáo. Đảng uỷ, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể luôn quan tâm, chăm lo đầu tư cho sự phát triển sự nghiệp giáo dục xã nhà. Nhiều con em xã Quảng Hùng trưởng thành đã và đang công tác ở mọi miền của đất nước và kiêm giữ các chức vụ cao trong các ban ngành từ địa phương đến Trung ương.

          Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, các ban ngành từ TP đến xã đã tuyên truyền sâu rộng làm cho mọi người, mọi nhà hiểu được luật giáo dục, hiểu được tầm quan trọng của tri thức. Cho nên xã hội nói chung, lãnh đạo địa phương và nhân dân xã Quảng Hùng nói riêng rất quan tâm đến chất lượng giáo dục của các nhà trường trên địa bàn. Toàn dân tích cực tham gia phong trào xã hội hoá giáo dục.

Quảng Hùng có 1 di tích lịch sử xếp hạng cấp Quốc gia. Khu di tích Chùa Kênh thờ Trần Triều Lục Vị Tướng Công. Các vị tướng triều nhà Trần đã có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên. Đây cũng là sự thể hiện truyền thống của nhân dân xã Quảng Hùng trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Nhân dân Quảng Hùng anh dũng trong chiến đấu, cần cù trong lao động. Người dân Quảng Hùng, con em các thế hệ của Quảng Hùng dù đi đâu, ở đâu, làm gì cũng đều nhớ về quê hương với niềm tự hào nhớ về quê hương. 

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA NHÀ TRƯỜNG

1. Khái quát về đặc điểm nhà trường, thuận lợi, khó khăn:

1.1 Đặc điểm:

      Trường THCS Quảng Hùng có nhiệm vụ chung: Quản lý, giáo dục và đào tạo học sinh trong địa bàn xã Quảng Hùng.

      Quy mô trường lớp :

                   Năm học 2020 - 2021:  Có  9 lớp với  353 học sinh

1.2 Thuận lợi:

          Tập thể sư phạm nhà trường là một tập thể đoàn kết nhất trí cao, có năng lực chuyên môn đáp ứng nhu cầu dạy học và luôn tận tâm, tận lực với công việc.

          Sự chỉ đạo trực tiếp của Thị ủy, UBND TX, Phòng GD & ĐT đối với nhà trường trong việc thực hiện các chương trình, mục tiêu theo Đề án trường chuẩn quốc gia.

          Đội ngũ CBQL nhà trường đã được đào tạo cơ bản về lý luận, chính trị và quản lý nhà trường. Cán bộ giáo viên 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn chiếm 84 %, CBGV tâm huyết với ngành nghề, có chuyên môn vững vàng, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

          Sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo và nhân dân địa phương đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất, khuôn viên sư phạm nhà trường.

          Đa số các em  học sinh ngoan, lễ phép, có ý thức vươn lên trong học tập. Chất lượng dạy học của nhà trường ngày càng phát triển được học sinh, phụ huynh và địa phương rất tin tưởng.

1.3. Khó khăn:

          Phần lớn giáo viên ở xa trường. Trên 40% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có khoảng cách từ nhà tới trường từ 10 - 15km, nhiều đồng chí có con nhỏ, đồng lương thấp trong thời buổi giá cả tăng cao nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và hoàn thành công việc của nhà trường.

          Chất lượng học sinh chưa đồng đều ở các khối lớp, hiện vẫn còn một số ít học sinh chưa thật chăm ngoan và ham học.

2. Thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác

2.1 Thành tích chung:

          Từ ngày được sát nhập về Thành phố sầm sơn (1/2016) nhà trường luôn giữ vững là đơn vị dẫn đầu về công tác giáo dục của thành phố đặc biệt là chất lượng đại trà, chất lượng hoc sinh giỏi và chất lượng học sinh thi vào THPT luôn xếp đầu Thành phố. Chi bộ nhà rường liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, là điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020, nhà trường liên tục đạt tập thể Lao động tiên tiến và tặng khen của Sở giáo dục. Là đơn vị kiểu mẫu năm 2020, đạt cơ quan đơn vị văn hóa 5 năm liên tục 2015-2020. Là đơn vị có vị thế cao về công tác giáo dục trên địa bàn PT Sầm Sơn và các vùng lân cận, thu hút được nhiều HS ngài tuyến chuyển về trường.

          Chất lượng giáo dục về đức dục, trí dục, giáo dục toàn diện của nhà trường ổn định. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cao từ 98% trở lên. Học sinh thi đỗ vào các trường THPT trong TX luôn đạt tỉ lệ cao từ 90% trở lên ; có nhiều học sinh giỏi cấp huyện - tỉnh, xếp hạng nhất nhì của Thành phố.

2.2 Thành tích trong 2 năm gần đây : 

          Trường Đạt chuẩn Quốc gia tháng 12/2013

          Tập thể Lao động tiên tiến 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018, 2019-2020

          Chi bộ liên tục đạt danh hiệu chi bộ “Trong sạch vững mạnh”; Công đoàn liên tục được công đoàn giáo dục TP, tỉnh, Liên đoàn lao động TP, tỉnh, Đoàn đội được thành đoàn Đoàn tặng khen.

B. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG. (Năm XD KH chiến lược )

1. Điểm mạnh.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 23; trong đó: quản lý: 02, giáo viên: 19, công nhân viên: 2.

- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 19 CB - GV có trình độ đại học.

- Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:  nhiệt tình, có trách nhiệm, tập thể sư phạm đoàn kết, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

2. Điểm hạn chế.

- Đội ngũ giáo viên: Đủ về số lượng, cơ cấu chưa cân đối và hợp lý

- Đội ngũ nhân viên: đủ cơ cấu chưa hợp lý (nhưng ít do quy mô trường nhỏ)

- Chất lượng học sinh: Chất lượng chưa cân đối và đồng đều, sự phân cực còn lớn khá giỏi và yếu kém còn lớn

 - Cơ sở vật chất: CSVC chưa đồng bộ, hiện đại

3. Thời cơ.

Chất lượng nhà trường đạ cao nên có uy tín và được sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trong xã và trong khu vực.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực chuyên môn, năng động, nhiệt tình và cầu tiến. thực hiện thành công  

Thanh Hóa đang thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Nhu cầu giáo dục chất lượng ngày càng cao.

4. Thách thức:

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh Kiểu mẫu, thực hiện thành công  Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

- Là đơn vị cấp thuộc vùng đô thị (TP), tiến tới công nhận là đơn vị phường của Thành phố.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên.

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.

- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.

- Tập trung vào nội dung thay sách giáo khoa mới.

II. TẦM NHÌN, SỨ MẠNG VÀ CÁC GIÁ TRỊ.

1. Tầm nhìn.

Là một trong những trường hàng đầu của TP Sầm Sơn mà học sinh trong vùng sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên  và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.

2. Sứ mệnh.

Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, kỷ cương, chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện, có kỷ năng sống và khả năng tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.

          - Tình đoàn kết                                                     - Lòng nhân ái

          - Tinh thần trách nhiệm                                        - Sự hợp tác

          - Nề nếp kỷ cương                                                - Tính sáng tạo

          - Tính trung thực                                                  - Khát vọng vươn lên

III. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.

1.Mục tiêu.

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

2. Chỉ  tiêu.

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.

        - Từ năm 2022 có 100% GV đều có trình độ đại học

        - 60 % giáo viên đã  đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên

        - 100 % CB - GV - NV sử dụng thành thạo máy vi tính, và sử dụng các phần mềm phục vụ cho công tác giảng dạy.

2.2. Học sinh

          - Phát triển quy mô từ 10 -12 lớp với số học sinh từ 350 đến 525 em

          - Chất lượng đạo đức: Trên 99% loại khá và tốt, không có yếu và kém

          - Học lực: Trên 50% loại khá, trên 15% giỏi, loại yếu < 2 %, chất lượng tốt nghiệp đạt 100%, thi THPT vượt 5-10% so với mặt bằng chung của TP.

          - Học sinh giỏi cấp huyện thị từ 30 - 40HS xếp tóp 3 TP, HSG tỉnh: 2-3 HS

2.3. Cơ sở vật chất.

          - Phòng học, phòng làm việc và các trang thiết bị dạy học, làm việc được trang bị và nâng cấp hiện đại hoá

          - Trường học “ Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn và thân thiện”

3. Phương châm hành động

“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”

V. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG.

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Người phụ trách: Ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn.

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.

Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Tổ văn phòng.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử. Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.

          - Xây dựng quy chế dân chủ nội bộ và thực hiện tốt quy chế dân chủ nội bộ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của CB - GV – NV.

          - Huy động tối đa sự tham gia của các tổ chức và cá nhân, các ban ngành đoàn thể xã hội, tạo nguồn lực tài chính đủ mạnh cho nhà trường phát triển.

          Người phụ trách: BGH và BCH các tổ chức đoàn thể.

6. Xây dựng thương hiệu

- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.      

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

VI. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.   

1. Tuyên truyền phổ biến chiến lược phát triển

Sau khi trình cấp quản lý có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường, đến tận học sinh, phụ huynh và các tập thể cá nhân có sự quan tâm nhà trường.

2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn sát với tình hình thực tế.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1: Từ 2021 đến 2022. Ổn định quy mô phát triển, Ổn định chất lượng, trường đạt danh hiệu lao động tiến tiến xuất sắc. Hoàn thiện cơ sở vật chất thực hiện kiểm định chất lượng, đánh giá ngoài và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia.

- Giai đoạn 2: Từ 2023 đến 2025. Nâng cao chất lượng HS, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL GD.

- Giai đoạn 3: Từ 2025 đến 2030. Giữ vững chất lượng, đảm bảo thương hiệu. Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

4.  Đối với hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập ban chỉ đạo, ban kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với phó hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc, kiểm tra, đánh giá và đề xuất các giải pháp.

6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của từng thành viên.

7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ vào kế hoạch chiến lược, kế hoạch từng năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học, từng học kỳ, tháng, tuần. Báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp thực hiện.

                                                Quảng Hùng, ngày 01  tháng 03 năm 2021                                                                                                                                                                                                                HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                      Nguyễn Sỹ Thuấn

 

    

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
23227